Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

CƠM 2000 đồng: CÔNG ĐỨC HAY TỘI LỖI?

 
Trong khi ở nông thôn, người nông dân rất khốn khó mới nuôi nổi gia đình mình từ sức lao động trên ruộng vườn thì ở thành thị lại tập trung một số lượng đông đảo người nghèo khó. Họ là ai?

Họ là những người nghèo từ lâu sống thành thị làm những nghề lặt vặt như chạy xe thồ, lượm ve chai, bán hàng rong, bán vé sô, bồi bàn,… mà vốn liếng chính là sức lao động của chính họ. Họ là những người lưu dân không còn đất đai ở quê nhà, không kiếm nổi miếng ăn ở nông thôn, tấp vào các thành phố hầu tìm vận may mới. Họ là những con em nông dân lên thành thị làm công nhân với tay nghề đơn giản ở các khu công nghiệp mà thu nhập bình quân khoảng trên dưới 2 triệu đồng. Họ là sinh viên cũng gốc nông thôn hay con nhà nghèo từ tỉnh xa đến học với sự chu cấp eo hẹp của gia đình. Họ còn là những người đi nuôi thân nhân hay là bệnh nhân nằm đầy nhóc các bệnh viện với các bệnh nan y, đang trông chờ phép lạ tại các cơ sỏ y tế hoàn bị của thành phố…


Số người người nghèo này ngày càng tăng vì thành phố tập trung các đầu mối tài chánh, kinh tế, thương mại, dịch vụ,… và tiêu thụ phần lớn của cải đất nước, tạo nên một môi trường kiếm sống dễ dàng hơn nông thôn.

Với những người nghèo khốn này, các quán cơm từ thiện 2000 đồng là cứu tinh của họ, là bàn tay nhân ái nâng họ lên một chút trong cõi đời khắc nghiệt này. Ăn thế, may ra họ sống qua ngày mà lao động tiếp nuôi thân, nuôi gia đình. Ăn thế, may ra họ còn dư ra chút đỉnh mà mua sách báo đọc thêm cho mở mang kiến thức. Ăn thế, may ra còn dành dụm chút đỉnh để mua vé xe tàu về quê thăm gia đình quê hương ngày lễ Tết. Ăn thế, may ra họ giữ được phẩm giá để khỏi sa vào các tệ nạn bán thân nuôi miệng hay trộm cắp cướp giật. Ăn thế, may ra họ còn đủ sức để chờ một ngày mai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, họ cũng không dễ có bữa ăn rẻ như thế đâu. Cả thành phố HCM 10 triệu dân này có tới vài chục quán cơm từ thiện như thế không, liệu chúng có gần khu họ ở, có sẵn đó cho họ ăn không? Các quán đó có trường tồn mãi hay sẽ đóng cửa bất kỳ khi nào nguồn hảo tâm tài trợ cạn kiệt? Các quán đó có khi còn tồn  tại nhưng chỉ cung cấp một số ngày trong tuần, và một số lượng có hạn thì đâu đến phiên kẻ đến chậm. Và hơn nữa, bữa cơm đó cũng chỉ giúp họ qua cơn đói chứ đâu có khiến cho họ sống được cuộc đời có phẩm giá của một con người.

Thế vậy mà ngày 5.9.2013 đài BBC lại cho ông Nguyễn Quảng nào đó cột cho các quán cơm từ thiện một số tội ác. Hãy đọc những gì ông Quảng viết trong bài "Một góc nhìn  về cơm 2000 đồng":

Những kẻ hưởng lợi trước tiên từ cơm 2 nghìn là những kẻ chăn thầu ăn mày…

Tôi đánh giá cao lòng nhân đức của các vị mạnh thường quân và lòng hảo tâm của họ để duy trì quán cơm 2 nghìn, nhưng bỏ đồng tiền chỉ để lương tâm thanh thản mà không quan tâm rằng liệu đồng tiền đó có giúp được cho bà con nghèo hay không, đây là điều khiến tôi băn khoăn hơn cả.

Hẳn chúng ta đều đã nghe câu: hãy cho kẻ khốn khó cần câu, thay vì con cá? Quán cơm 2 nghìn chính là con cá, nó không giúp được vào trọng tâm của vấn đề.

Ngược lại, mô hình kinh tế này gây cạnh tranh bất bình đẳng, dồn nhiều lao động ngoại tỉnh về trung tâm, làm suy yếu nghị lực bản thân của người tìm đến ăn, rõ ràng chả việc gì phải cày cuốc kiếm ăn mửa mật, khi mà ăn 1 bữa no tới 24 giờ kế tiếp?

Vậy hãy phân vân một chút, điều gì sẽ xảy ra nếu có một trăm quán cơm "2000 đồng" như thế?”

Thật vô cùng bức xúc trước những kết luận vu vơ trên nên người viết xin trao đổi với tác giả từng điểm mà ông đã viết một cách rất thiếu thiện ý trong đoạn báo trên.

Một, bỏ đồng tiền chỉ để lương tâm thanh thản mà không quan tâm … ư? Phải chăng tác giả cho rằng các vị mạnh thường quân đó đã gây ra quá nhiều tội ác trong quá trình làm giàu của họ chăng? Bóc lột xương máu công nhân, gian lận thuế má nhà nước, sử dụng nguyên vật liệu dỏm, phỉnh gạt khách hàng,… chăng? Nếu tác giả không nghĩ như thế, thì mắc gì bảo họ đã bỏ tiền ra để mua thanh thản cho lương tâm. Thật là một lời vu vạ không tưởng tượng nổi. Lương tâm các người tài trợ cho các quán cơm từ thiện trên luôn luôn trong sáng và thanh thản. Họ biết xót thương đồng bào không may của họ. Thiết nghĩ, chẳng thể nào chúng ta có thể suy diễn được lòng từ bi lân mẫn đồng loại thành một trò mèo tự phỉnh gạt bản thân. Tác giả nên biết rằng đã gây tội ác rồi thì không thể mua được sự cứu rỗi bằng các đồng tiền nhơ bẩn được.

Còn “không quan tâm liệu đồng tiền đó có giúp được cho bà con nghèo hay không” cũng chỉ là một ý nghĩ vu vơ. Làm sao tổ chức một hoạt động thiện nguyện tốn nhiều công, nhiều của như vậy mà lại nổi hứng như ăn một tô phở bò Kobe 700 ngàn đồng được. Để có cơ sở bán cơm, để có người phục vụ, để có cơm và thức ăn cho chí ít 100 suất/ bữa ăn đâu phải là một chuyện bốc đồng. Vậy thì người tổ chức phải nhọc nhằn huy động nhân tài vật lực, đắn đo suy nghĩ về công việc của mình làm chứ, lợi cho ai, giúp được gì, có thiết thực không chứ. Ai đời lại kết luận khang khang như tác giả được.
 
Hai, có cạnh tranh bất bình đẳng không? Nếu để ý một chút thôi thì bất kỳ ai cũng thấy được các quán cơm 2000 đồng đó hoàn toàn KHÔNG nhằm mục đích kinh doanh. Đó là hoạt động từ thiện, một loại hoạt động cả thế giới đang nỗ lực và khuyến khích (Hẳn tác giả không biết đến loại hoạt động này và bản thân tác giả chưa hề bỏ ra dù chỉ một vài ngàn đồng giúp đỡ một ai). Vậy thì làm gì có cạnh tranh ở đây mà bình đẳng với bất bình đẳng. Giá tiền 2000 đồng chẳng qua để tránh cho người ăn mặc cảm được bố thí, và cũng góp tăng thêm số lượng bữa ăn dể phục vụ thêm nhiều người khác. Các quán này phần lớn không hoạt động cả ngày và thường xuyên mỗi ngày thì cạnh tranh chỗ nào, thật tình tôi không hiểu nổi.

Công việc này đúng ra nhà nước phải làm để giúp đỡ người nghèo, người thu nhập thấp. Đó là các chương trình phúc lợi xã hội.  Trước đây, thành phố nào cũng có vài quán cơm xã hội do Ty Xã hội quàn lý để bán cơm giá rẻ cho đồng bào nghèo. Hiện nay, như Thành phố HCM đã bỏ ra hằng năm hơn cả ngàn tỷ để trợ giá cho xe buýt cũng là một hoạt động thuộc loại này. Còn biết bao nhiêu hoạt động khác nữa như trợ cấp người già, trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm y tế miễn phí cho hộ nghèo,… Vậy ta làm sao có thể bảo chính phủ đang cạnh tranh bất chính với thị trường tự do chăng?

Ở đây hoạt động này do tư nhân góp phần đảm trách, vậy càng tốt hơn đấy chứ. Thế mà tác giả viết tiếp, “Cứ một quán cơm 2000 được mở đồng nghĩa một quán cơm bình thường khác phải đóng cửa, kéo theo hàng loạt lao động bị mất việc.”. Vậy theo lô gíc của tác giả thì cứ có một đợt lạc quyên áo quần cũ thì một số tiệm may phải đóng cửa, một loạt thợ may bị mất việc chăng?

Núp dưới cái nhìn ở góc độ kinh tế, tác giả đã độc ác tấn công một hoạt động tình thương đầy ý nghĩa nhân văn, và đang cần được khuyến khích. Tiếc thay, nó lại bộc lộ một tầm hiểu biết hạn hẹp và một trái tim tràn đầy lòng ích kỷ.

Ba, dồn nhiều lao động ngoại tỉnh về trung tâm? Sự di cư này hiển nhiên là có thật như đã nói trên. Tuy nhiên, tiếc thay, điều này ai cũng thấy rõ không phải là vì mấy cái quán cơm từ thiện lèo tèo trong thành phố. Không có quán cơm từ thiện họ vẫn di cư vì “đói thì cái đầu gối phải bò, cái chân phải chạy, cái giò phải đi.” Người dân nghèo ngoại tỉnh không còn sống nổi trên quê nhà họ vì mất đất cho khu công nghiệp, cho sân gôn, cho khu nghĩ đưỡng, cho mở đường,... hoặc vì thu nhập từ việc sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ bây giờ quá eo sèo. Sự di cư này bắt nguồn từ các chính sách kinh tế khập khiểng, từ các dự án phát triển xã hội không sâu sát là chính.

Các hệ lụy từ sự di đân nàydo những yếu kém của cơ chế quản lý nhà nước và những định hướng nhận thức xã hội. Một chương trình từ thiện có ý nghĩa như cơm 2.000 đồng chẳng dính líu gì đến những tệ nạn do dân di cư gây ra như “xả rác khắp nơi, phóng uế bừa bãi, ngủ vạ vật gầm cầu mái hiện thậm chí giữa hè phố và vô luật pháp” (sic) cả.."

Bốn, làm suy yếu nghị lực bản thân của người tìm đến ăn, ? Lại một cách nói mò. Tác giả dựa vào cuộc khảo sát nào mà đi đến kết luận như vậy?

Là một người đã từng học hành thành tài từ những bữa cơm từ thiện trong 02 năm liền tại Vạn Quốc tự (Cư xá Đô thành, Sài Gòn), tôi khẳng định hoàn toàn ngược lại. Chính những  bữa cơm từ thiện đó đã củng cố nghị lực cho chúng tôi, cổ vũ chúng tôi học tập làm ăn lương thiện, dạy dỗ chúng tôi những bài học yêu thương. Chính những bữa cơm từ thiện đó nhắc nhở chúng tôi lòng biết ơn xã hội nhân quần, làm thăng hoa lòng từ ái vốn có trong mỗi người và niềm mong mỏi mai đây báo đáp lại sự đùm bọc của đồng bào.

Ngày ấy, tôi thường xuyên gặp sinh viên các trường, các công nhân xưởng nhỏ, các em đánh giày, các bác đạp xích lô, các chị hàng rong,… tại quán này. Họ như tôi, ăn qua bữa để nuôi những ước mơ tốt đẹp của cuộc nhân sinh, để dư ra chút đỉnh mà giúp đỡ gia đình, và nhất là để qua được đời nghèo khổ mà lương thiện, mà tránh xa được tội ác. Tôi nghe họ tâm sự, tôi nhận ra qua cách cư xử của họ những tâm tình ấy.

Quả thật, tôi tuyệt vọng vô cùng khi thấy tác giả đã moi móc đâu ra cái ý nghĩ xấu xa đáng sợ trên.

Năm, những kẻ hưởng lợi trước tiên từ cơm 2 nghìn là những kẻ chăn thầu ăn mày? Đây cũng là nói liều nói cho được lý lẽ về mình, không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, dẫu chấp nhận điều đó đúng thì cũng cần xét mặt tích cực của nó. Xã hội ta bây giờ tràn lan những người táng tận lương tâm, hôi tài sản của người bị nạn, giành giật quà từ thiện, xin đểu, buôn thần bán thánh,… Luật pháp không với tới được. Thế thì cái gì sẽ giúp họ hồi tâm hối cải?

Chúng ta hẳn còn nhớ Ngài giám mục Myriel (Bienvenu) đã cứu rỗi người tù khổ sai Jean Valjean trong truyện “Những người khốn khổ” của văn hào Victor Hugo ra sao. Chỉ bằng lòng từ ái ta mới có thể hồi tỉnh được lương tâm của những con người không may đã bị thù hận thui chột nhân tính trong họ. Tôi không hoang tưởng vì rất nhiều chuyện như vậy đã xảy ra trong khi sự trừng trị của pháp luật hoàn toàn mất tác dụng. Chúng ta phải tin tưởng rằng không ai là không có lương tâm, không có Phật tính cả. Nếu không, chúng ta sẽ là đồ đệ của chủ nghĩa hư vô.

Chính những con người xấu xa như bạn chăn thầu ăn mày, bọn hôi cuả người bị nạn,… cần được ban phát cơm 2000 đồng. Biết đâu, khi ăn miếng cơm Phiếu mẫu đó, họ lại hồi tỉnh thiên lương. Tôi tin chắc rằng chỉ có lòng từ bi hỷ xả mới dập tắt ngọn lửa thù hận, ngọn lửa tham lam đang đốt cháy cái xã hội chúng ta đang sống.

Đọc kỹ bài báo trên, ta có thể thấy rõ rằng tại sao tác giả có thể viết  những điều xa rời sự thật như trên: Đó là tác giả đã xem con người chỉ là những con vật.

Theo quan điểm của tác giả họ chỉ biết việc ăn và uống như một con vật. Tác giả viết Anh xe ôm cũng quá vui. Anh vào quán 2 nghìn ăn trưa, thế là để dành dôi ra được 18 nghìn, và dùng tiền này để thư giãn với cốc bia hơi vào buổi chiều.” (sic). Tại sao không bảo anh ấy sẽ mua một tạp chí để đọc, hay anh ấy dồn lại sau vài ngày để mua cho con chiếc cặp sách, mua cho vợ chiếc áo bà ba…? Hóa ra, con người không có mối tương quan xã hội nào, không có hoạt động tinh thần nào, không có ước mơ tình cảm nào, không có chút thiên lương nào,… cả  hay chăng?

Ở đoạn tác giả viết, “Quán cơm 2 nghìn chính là con cá, nó không giúp được vào trọng tâm của vấn đề…. rõ ràng chả việc gì phải cày cuốc kiếm ăn mửa mật, khi mà ăn 1 bữa no tới 24 giờ kế tiếplại một lần nữa, tác giả cho rằng miếng ăn là mục đích độc nhất của sự sống. Đó là cuộc sống của con vật. Tác giả không hiểu rằng chúng tôi ăn như thế để đi học chữ, học nghề, để đi làm việc khác nữa … để sau này không ăn nhờ nữa. Đó chính là học bổng của xã hội. Đó chính là cái cần câu đấy. Không ai chọn cái cách cả đời nằm ngửa ra, ăn chực cơm từ thiện như con chó, con mèo chúng ta nuôi trong nhà đâu.

Trong cái xã hội dù rất vô cảm và ich kỷ này, e chỉ có con vật mới chỉ thuần ăn và uống. Còn con người thì chúng ta phải tính đến các giá trị tinh thần khác, lấy ví dụ lòng tự trọng. Tác giả sao lại có thể vì một thiểu số mà đánh đồng rằng không ai đến ăn cơm từ thiện có lòng tự trọng. Tôi đồng ý với một nhà báo rằng “khi vào quán cơm từ thiện, người ăn không chỉ bỏ ra 2000 đồng để mua thức ăn mà họ đã bỏ thêm Một Phần Phẩm Giá của họ”.  Vâng, chính lòng tự trọng phẩm giá, biết liêm sỉ của chúng ta khiến chúng ta khác với con vật

Khi nhận ra cái nhìn “con vật hóa con người” của tác giả, chúng ta sẽ hiểu tại sao tác giả viết ra những điều phi lý như trên.

Thay cho kết luận, tôi xin trả lời câu hỏi cuối bài của tác giả: Nếu có 100 quán cơm từ thiện trên được mở ra tại thành phố thì thành phố sẽ là một góc của “thiên đường” hạ giới bạn ạ. Còn gì đáng quý hơn một nơi mà tình thương bao bọc lấy chúng ta, nơi mà người giàu có luôn chú tâm đến những đồng bào bất hạnh của mình, nơi mà tiền bạc được xếp hàng sau nhân nghĩa, nơi mà mọi người lấy việc phục vụ cho tha nhân làm lẽ sống của mình.

Xin bạn suy nghĩ lại! Đừng làm tắt ngọn lửa từ bi của người thiện tâm, đừng làm xã hội nghi ngờ tính thiện nguyện của những quán cơm 2.000 đồng, đừng “giết đuối người trên cạn” những đồng bào bất hạnh nghèo khó của mình.

 

Tháng 9.2013.

 

NGUYỄN PHÚC VĨNH BA

 

 



85 nhận xét:

  1. Chia sẻ cùng bài viết và sự trăn trở của anh Vĩnh Ba.

    Trả lờiXóa
  2. Một phản biện sâu sắc, một bài viết phân tích tỉ mỉ với bài báo thiếu suy nghĩ , đưa ra lý lẽ nông cạn trên .
    Cám ơn anh Vĩnh Ba đã trả lời thay cho hàng vạn con người có tinh thần tương thân tương trợ với đồng bào nghèo của mình .
    TYV từng chứng kiến những bữa cơm từ thiện được mang vào phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Nhân Dân Gia Định , tp HCM .Họ hoàn toàn tự nguyện làm công việc này , không nhận bất kỳ một thù lao nào .Việc làm này đáng trân trọng và cần được nhân rộng anh VB nhỉ .
    Chúc anh luôn an vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có bạn ủng hộ, mình rất phấn khởi. Tức cái đài BBC quá!

      Xóa
  3. 01." Họ là những người lưu dân không còn đất đai ở quê nhà, không kiếm nổi miếng ăn ở nông thôn, tấp vào các thành phố hầu tìm vận may mới."
    Bác dùng cái từ "tấp" này sao sao ý!
    02. Em thấy hầu như người Việt ta , ai ai cũng muốn tên mình được ghi vào sách giness, trong đó ông Quang mà bác nêu là một nhân vật điển hình. Khác nào có vị đang thuyết giáo cho các hiệu trưởng, hiệu phó các trường đại học mà nói: Này đ/c kia cất cái kính đi nhé, cất tờ báo đi nhé...ôi than ôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý mình muốn nói lên ý bất đắc dĩ, không ai muốn thế, cực chẳng đã ,,, Dù sao bạn góp ý rất chân tình. Mình quý lắm.

      Xóa
  4. Bác VB à, có lẽ tác giả chưa bao giờ đặt mình vào hoàn cảnh của người vào quán cơm 2000 đ nên không biết hoàn cảnh, tâm trạng của họ.
    Đọc trong sử sách nước mình, cái thời chiến tranh, nghèo khó, chết đói năm 45... cũng còn có các điểm phát chẩn để cứu người nghèo, vậy thì họ cũng vụ lợi sao? Thời nào cũng có các nhà hảo tâm, dồn tâm sức, tiền của chia sẻ cho những người kém may mắn hơn mình bác nhỉ?
    Red chúc bác chiều an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết ẩu thế mà BBC không nhận ra sao mà đăng. Mình chẳng hiểu nổi.

      Xóa
  5. Tại bệnh viện, những người đi nuôi bệnh đều được nhận suất cơm miễn phí do những nhà hảo tâm và các chùa giúp đỡ, nói như ông Quang nào đó thì họ vụ lợi cái gì.
    Đọc bài phản biện của anh , HD cũng bức xúc lắm, rõ ràng một người như ông ấy đã không có tâm mà còn thiếu suy nghĩ nữa

    Trả lờiXóa
  6. Ha ha ha, ông Nguyễn Quảng nói ra quan điểm riêng của chính ông Nguyễn Quảng, không phải của BBC. Ct đồ rằng, ông Nguyễn Quảng vừa bị bà vợ rầy la hoặc uống nhầm toa thuốc của bác sĩ thú y nên viết như thế. Tiếc là BBC không đăng ảnh của tác giả để bà con còn có cơ hội được ngắm nghía. Bực làm gì hả bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tánh mình hay tào lao. Một phần vì ngày xưa mình ăn cơm từ thiện HƠI BỊ NHIỀU.

      Xóa
  7. Anh trả lời thật là đích đáng! Tiếc là người ấy đâu có đọc được để họ được sáng ra, hic...

    Trả lờiXóa
  8. SAO MÀ TRÊN THẾ GIAN NẦY LẠI CÒN CÓ NHỮNG CON NGƯỜI ĐẦY LÔNG LÁ NHƯ VẬY ! THẬT TỘI NGHIỆP QUÁ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lớp học miễn phí, dạy nghề miễn phí, tư vấn pháp luật miễn phí.... nhiều nhiều hoạt động khác nữa để giúp đỡ nhau. Đó là xã hội của con người. Con người mà không biết giúp nhau thì còn gì nữa. Ok?

      Xóa
  9. Ý đồ của BBC có lẽ là chuyện khác, nhưng đưa cái cha Quảng ni ra nói bậy bạ thành ra phản tác dụng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong rang như bạn nói. Xin lỗi đã nhầm là anh NH.

      Xóa
    2. Nếu reply nhầm, bạn xóa đi, làm lại! Nhớ đánh dấu vào chỗ xóa vĩnh viễn, nó mới mất hẳn.

      Xóa
  10. LONG NHAN DAO. SAO LAI LEN AN CHU ?

    Trả lờiXóa
  11. Nơi em ở các bệnh viện mỗi sáng sáng người bênh lẫn người chăm sóc bệnh đc phát cho những phiếu lĩnh cháo hoặc bánh canh chay . Mỗi trưa đều có những xuất cơm miễn phí . Người nghèo họ mới xin những cái phiếu như vậy chứ những người kinh tế khá họ đâu có cần . Gần nơi em ở có một cơ sở y học dân tộc chuyên khám bệnh và cấp thuốc nam ...mỗi thứ 7 và chủ nhật người đến khám và trị bệnh đông lắm , hầu hết là dân các nơi xa đổ về , tất cả đều miễn phí , chưa nói đến chuyện tất cả những người từ các nơi đến chờ đc khám và cấp thuốc đều đc phục vụ một bữa ăn sáng đơn giản để lót dạ . Nhũng việc làm đó xuất phát từ những tấm lòng thiện và tự nguyện thôi , họ không quan tâm đến điều tiếng đâu anh Ba ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, mình cũng nghĩ như HG. Chỉ có ông Quảng nớ mới viết tầm bậy như thế thôi.

      Xóa
  12. Em đọc,trong lòng như dao cứa.Sao lại như thế nhỉ?!Người thì mang tiền bạc,công sức,tâm huyết ra chia sẻ những khó khăn.Người thì thọc tay túi quần đem cái miệng ra đánh lận con đen...
    Mỗi lần xem TV,thấy những người dùng những lúc rỗi đến góp chút công sức phụ làm bếp,mang cơm phục vụ một cách thiện nguyện.Em vừa vui vì mọi người vẫn luôn nuôi dưỡng điều tốt,vừa thẹn vì mình chẳng đóng góp được gì.
    Bác đã chia sẻ một bài viết thật hay,thật hữu ích trong lúc này.
    Phản biện những luận điểm xuyên tạc vào lòng nhân ái,tính nhân văn bằng những luận cứ của bác thật sắc sảo,thật xác đáng!
    Chúc bác an vui mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm tình cũng hệt như bạn. Đọc xong tức quá, suy ngĩ mãi để bác bỏ luận điệu xuyên tạc này. Cám ơn bạn đã ủng hộ.

      Xóa
  13. Bài viết của anh rất hay,lập luận sắc sảo, mang tính luận chiến cao. Ông Nguyễn Quảng nào đó mà đọc được chắc ê mặt suốt đời. Hôm Ba em nằm viện, có một người phụ nữ (đúng ngày Chủ Nhật), không nói tên, chỉ nói quê mình ở Đức Phổ, Quảng Ngãi, nay làm ăn trong Sài Gòn. Người đàn bà đó đi khắp các phòng bệnh (chắc cũng vài trăm bệnh nhân hôm đó), ủng hộ mỗi bệnh nhân một phong bì 200.000đ để họ mua sữa. Ai cũng được cả, không phân biệt bệnh nhân giàu hay nghèo. Số tiền bỏ ra hôm đó chắc cũng vài chục triệu. Hành động đó, dù với động cơ gì đi chăng nữa thì cũng là hành động tốt, như các quán cơm 2 nghìn vậy. Nếu là em, em cũng sẽ ăn ở quán cơm đó, vừa rẻ, vừa thanh đạm. Không phải vì lười lao động mà vì đồng tiền làm ra còn quá khó khăn. Nếu được ăn rẻ sẽ dư tiền nhiều hơn cho con cái học hành. Thế mà lại có kẻ bóp méo những hành động nhân từ ấy. Anh đập cho là phải lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng đã ăn cơm từ thiện. Mình cũng có bạn bè được giúp đỡ như bạn. Các người hảo tâm đó rất tốt bụng và PHI vụ lợi. Ai cũng thấy, riêng cái đài BBC và ông Quảng đó không thấy thôi.

      Xóa
  14. Cho em chia sẻ cùng thầy
    -Cứ quan điểm này thì một đoàn bác sĩ về nông thôn khám bệnh miễn phí thì sẽ có một bệnh viện phá sản -và những người dân được khám cũng không ai có lòng tự trọng -
    -Ông Quảng này có lòng tự trọng không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá chí lí! Bạn vặn thế thì ông Quảng phải cứng cuống họng thôi.

      Xóa
  15. Hiếm có người đọc, quan tâm nhận xét và phân tích những vấn nạn chung của xã hội sâu sắc như anh VB. Đọc blog của anh, NQQ được học hỏi rất nhiều. Cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Định gởi cho QQ vì sợ em không vào được blog. Mừng vì em chia sẻ cùng anh những suy nghĩ này. Đọc "Chiểu tà quán " chưa?

      Xóa
  16. theo thiển nghĩ của Mộc thì vấn đề nầy cần phải phân tích theo 2 hướng vật chất và tinh thần:
    - về tinh thần cơm 2000đ là cứu cánh nhất thời của người không may lang thang cơ nhỡ, lỡ đường, đau ốm, hết tiền ... mô hình nầy thích hợp với những nơi như bến xe, bến tàu, bệnh viện ... và người ta cũng chỉ ăn tạm một vài bửa rồi lại tiếp tục nhường cho người khác có hoàn cảnh như mình, đó là nét đẹp nhân văn của người cho cơm lẫn người nhận cơm
    - về vật chất cơm 2000đ gần như là điểm đến của người nghèo, người lao động có thu nhập thấp, người vô công rồi nghề lười lao động, cứ đến bửa là lại đây ăn hầu như là "chuyên nghiệp" rồi, đây là hạn chế cần khắc phục của cơm 2000đ.
    - khắc phục ở chỗ:
    + người nghèo trong đó có sinh viên, các chị các mẹ bán hàng rong ... cũng nên hiểu "của cho không" cũng không phải là tốt lắm, vì người cho mình họ cũng phải lao động mới có tiền cho mình, mình chỉ ăn tạm vài bửa thôi, còn mãi mãi như thế nghe không ổn lắm, nên chăng ta tìm cách khác như cụm từ "tự cứu mình trước khi trời cứu"
    + những đối tượng khác như lang thang cơ nhỡ, lỡ đường, đau ốm, bị móc túi ... thì được anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bạn hoàn toàn. Mọi chuyện đều có mặt tích cực và tiêu cực của nó.

      Xóa
  17. Chắc ông NQ đó không muốn bỏ ra 2000đ cho một suất ăn thôi. Ông đâu có thực té nhiều nơi trẻ ăn cơm độn rau rừng, nhiều người lao động thát nghiệp không có gì ăn vẫn cần sống. Kể ba ngày ông Q không có miếng cơm vào bụng, ông sẽ bóc ngay bài viết của ông đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội ta khoảng cách giàu nghèo ghê rợn. Có mấy MTQ như thế là may đó. Không thì loan nữa chứ chơi.

      Xóa
  18. Chuyện thời sự cả nửa tháng nay ở các quán cơm SaiGon. Ko ai đồng tình với suy nghĩ của ông Quang này kể cả những quán cơm ko phải từ thiện. Tội lỗi nằm trong đầu của những kẻ nghĩ ko hay về các quán cơm từ thiện mà thôi, Thầy ạ.Ông NQ này suy nghĩ sặc mùi thực dụng. Người ta làm TỪ THIỆN chứ đâu có KINH DOANH. BBC là nhà đài thuộc về 1 chế độ khác, cứ tin tức gì không hay ho về VN thì họ sẽ sử dụng thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BBC tệ that. Mình ăn cơm từ thiện khá nhiều nên rất bực mình ông NQ này.

      Xóa
  19. Cái nào cũng có mặt tốt và xấu của nó, chúng đi đôi với nhau không thể tách rời, quan trong là từ đó mình rút ra được mặt nào thôi. chúcc anh chúa nhật an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  20. Trước, ông Nguyễn Quảng với bài đăng "Một góc nhìn về cơm 2000 đồng"(http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/09/130904_com_hai_ngan.shtml), nay ông Trường Yên với bài "Nói tiếp về ý tưởng cơm 2.000 đồng" (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/09/130907_phan_bien_bai_com_2000.shtml) cho thấy khả năng BBC tạo ra cuộc bút chiến để bà con qua đó tranh luận rút ra cái tốt, cái xấu trong cuộc sống hỗn tạp thời hiện tại ở nước nhà giống như cuộc bút chiến giữa tinh thần "nghệ thuật vị nghệ thuật" với "nghệ thuật vị nhân sinh" (cả hai đều tạo ra bởi một nhóm rất nhỏ châm ngòi để dân chúng cùng tranh luận).
    Từ đó, ta khoan lên án BBC.
    Mặt khác, "Nguyễn Quảng" có thể là bút danh của một người tử tế nhân danh kẻ xấu cho cuộc tranh luận. Các bác bớt bực bội về người viết, về bài báo mà chỉ thuần tuý phản biện cho nhẹ lòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có thể như vậy. Bực bội là tất nhiên khi nghe một điều trái tai. Nói rồi thôi. Giận chi cho lâu.

      Xóa
  21. Em đọc bài báo ấy rồi, giờ đọc bài viết này của anh. Thật sướng. Có những người tâm địa hẹp hòi, tự suy bụng mình ra bụng ta. Em nghĩ, nếu bản thân mình không giúp được gì cho cộng đồng, nếu có ai giúp, dù có mục đích hay không, thì cũng tốt. Ít ra người nghèo cũng có chút ấm lòng.
    Cảm ơn bài viết rất hay và tỉ mỉ của anh. Mong sao các vị ngồi trên cao mở lòng ra mà nhìn trước khi nói chứ không đơn giản chỉ là mở hai con mắt.
    Chúc anh cùng gia đình thật nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có bạn ủng hộ mình rất sung sướng. Mình từng ăn cơm từ thiện để đi học Đại học SG đó.

      Xóa
  22. Thật buồn khi có những lời nói ko đúng sự thật như vậy anh Ba nhỉ ? Bữa cơm 2000 luôn được bà con nhiệt tình ủng hộ mà anh? Chúc anh tuần mới an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rấ hiều chương trình thiện nguyện khác nữa của những người hảo tâm. Đáng trân trọng lắm. Bảo họ bỏ tiền mua sự thanh thản là một sự phỉ bang không ai chịu nối.

      Xóa

  23. Sang thăm anh, Chúc anh tuần mới an lành, may mắn hạnh phúc và mọi việc thành công tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  24. Hoan hô aVB, a viết bài ni chính là đang làm thiện nguyện đó.
    Tối vui hỉ

    Trả lờiXóa
  25. LV bắt đầu tải Tản mạn chuyện đời từ cuối tháng trên blog này

    Trả lờiXóa
  26. Hat Cát rất đồng ý với VB . Cái ông nào đó cứ nói lấy được. không tốt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể là tác giả muốn cường điệu cái nhìn cá nhân.

      Xóa
  27. Tôi đơi rồi anh ơi hahaha, gúc tình cờ gặp bài của anh haha, tôi chính là tác giả đơi hehehe. tranh luận tý cho thư giãn nhỉ hehe?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình mới đi Quảng Bình về, ăn đám cưới sui gia. Về nhà mới biết có bạn ghé thăm. Vui lắm. Mình hơi mệt nên từ từ nghe.

      Xóa
  28. hẳn anh là thầy giáo? và anh đã từng ăn cơm 2k hàng ngày?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế. Tôi từng ân cơm từ thiện và là thầy giáo.

      Xóa
  29. tôi thấy có nhiều anh trên kia nịnh anh quá, nghe nịch không làm anh thông minh hơn hehe.

    Đây chỉ là 1 góc nhìn, đó là góc khác góc các anh vẫn nhìn, vậy các anh phải cám ơn tôi mới đúng chứ? sao xúm vào đả kích tôi hehe, nhưng tôi sẽ chứngminh đc tôi đúng, còn các anh sai hết hehe.

    Trả lờiXóa
  30. Mời anh tham khảo ở đây cho đỡ mất thời gian, nick của tôi là DOSONSONNU và tôi bắt đầu từ comment số 21, khi hết trang, mời anh lật sang trang mới để xem toàn bộ, nhưng câu hỏi của anh tôi đã phản bác trong đó, có gì thắc mắc mời anh phản bác trên này, tôi sẽ giải quyết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://www.webtretho.com/forum/f26/com-2-000-dong-1153786/


      tý quên, link đây mời anh tham khảo

      Xóa
    2. Mình mới đọc xong bài này. Giống như mình trình bày trong bài thôi.

      Xóa
  31. hoạc mời vào blog của tôi để nhắc nhở phản biện nếu tôi quên:
    http://voongngaupin.blogspot.co.uk/


    Anh giáo, tôi sẽ chứng minh anh sai chỉ bàng 10 cồng haha

    Trả lờiXóa
  32. tham khảo: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/570885/phan-khoi-vi--duoc-ngheo.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã vàò blog của bạn. Búi quá. Chắc là mình không đủ sức. Bạn nói rõ từng điểm thì hay hơn.

      Xóa
    2. mời anh nghien kiú bài : che mưa cho ăn mày của tôi.

      Xóa
    3. nghiên kiú tiếp tại sao nhiều người ko muốn thoát nghèo?

      Xóa
    4. Tôi đã chở 20 tấn gạo bằng tiền của tôi vào kiú đói trong hà tĩnh đó, và anh đừng tưởng loại từ thiện mồm to là hay hehe, tôi ko nói, ko có nghĩa tôi ko thông cảm cho người nghèo, nhưng làm từ thiện nhiều, tôi mới nhận ra nhiều điều, anh giáo ạ hehehe

      Xóa
    5. sau khi chở vào 20 tấn, tôi thấy vẫn thiếu nhiều, tôi mới phang con lô nặng tay nếu trúng thì chở thêm chục tấn nữa, cơ mà trượt mất hehe.
      tôi còn phải hối lộ quan xã để đc làm từ thiện nhé, đừng tưởng dễ hehe.

      Xóa
    6. anh ngập quá nhiều trong sách vở và đạo đức, tôi chê anh lần 1, cuộc sống này luôn có nhiều mặt, hãy nhìn thẳng và chấp nhận. vài lời với anh.

      Xóa
    7. quá dễ để tôi chứng minh quán cơm 2k là kinh doanh, nhưng sao anh ko tìm hiểu tự?

      Xóa
    8. Biết bạn đã nhiều lần làm từ thiện, mình rất trân trọng. Mình đoán là bạn ghét bọn từ thiện dỏm.. Đồng ý. Nhưng bài viết của ban làm người đọc không nhận ra thâm ý đó. Thế thôi.

      Xóa
  33. Bài viết của anh rất sâu sắc.
    Hay nhất là câu: "đã gây tội ác rồi thì không thể mua được sự cứu rỗi bằng các đồng tiền nhơ bẩn được."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là chuyện tất nhiên mà. Ai cũng thấy TC ạ.

      Xóa
    2. các anh bị 1 lỗi ko thể tha thứ, là tấn công vào cá nhân, và đưa quan điểm cá nhân vào tranh luận, tôi chê, đó là thói bầy đàn và ko thể tiến thêm với tư duy đó

      Xóa
    3. Tranh luận thì buộc phải có đối tượng. Cái nhìn của tôi đương nhiên vẫn có chút chủ quan. Nhà báo Nguyễn Vạn Phú cũng nói theo cảm nhận của ông ta.

      Xóa
  34. Em ủng hộ hái tay mọi ý kiến của bác,

    Trả lờiXóa
  35. Theo CT, một vấn đề, đưa ra tranh luận. Mỗi người có quyền có ý kiến khác nhau (chủ quan), nhiều khi các ý kiến trái ngược. Đó là chuyện bình thường, bởi vì mình chỉ nói về vấn đề đó khi đứng ở một góc độ (tùy theo trình độ, năng lực, sự hiểu biết, kinh nghiệm sống,...) thì chỉ đúng ở góc độ đó. Còn hằng hà sa số góc độ khác...cần xem xét. Không ai có thể chê hay khen, kết luận đúng hay sai một cách vội vàng mà chính xác được. Vậy là tranh luận tiếp, hạ hồi phân giải?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bác nói quá CHÍ LÍ. Mong bác năng ghé chơi để chỉ vẽ cho.

      Xóa